วันอังคารที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2554

Europe


Europe เป็นวงร็อค/เฮฟวี่เมตัลที่ก่อตั้งในสต็อกโฮล์ม ประเทศสวีเดน ในต้นยุค1980 ตอนแรกชื่อวงคือ Force ซึ่งประกอบด้วยปีเตอร์ โอลซั่น (เบส), จอห์น โนรัม (กีตาร์), โทนี่ เรโน (กลอง) และโจอี้ เทมเพสต์ (ร้องนำ/กีตาร์) ต่อมาโอลซั่นก็ออกจากวงไป และมือเบสคนใหม่จอห์น เลเว่นก็เข้ามาแทน ทางวงส่งเทปเดโมไปในงานประกวดรายการหนึ่งในสต็อกโฮล์ม เพื่อจะดูว่าจะได้เซ็นสัญญากับค่ายบ้างไหม ซึ่งก็ได้กับค่ายเล็กๆในสวีเดนอย่าง Hot Records และเปลี่ยนชื่อวงเป็น Europe
อัลบัมแรกที่ใช้ชื่อเดียวกันกับชื่อวงนั้นออกมาในปี 1983 ซึ่งเป็นอัลบัมที่หนักหน่วง และมีเพลงฮิต Seven Doors Hotel ในประเทศญี่ปุ่น แต่สำหรับที่อื่นแล้ว พวกเขาก็ยังไม่เป็นที่รู้จัก
อัลบัมที่สอง Wings Of Tomorrow (1984) นั้นก็ยังคงเป็นเพลงเมตัลอยู่ แต่ยอดขายนั้นดีกว่าเดิม มือกลองโทนี่ เรโนออกจากวงไปและมีเอียน ฮอกแลนด์เข้ามาแทน และมีมือคีย์บอร์ดมิก มิเคลิมาเพิ่มในวง เพลงเด่นจากอัลบัมที่สองนี้ได้แก่ Stormwind และเพลงบัลลาด Dreamer
The Final Countdown (1986) อัลบัมชุดที่ 3 ของ Europe นี่เองที่ขายดีที่สุด และช่วยให้ทางวงได้รับความสนใจจากตลาดดนตรีในอเมริกา เพลงฮิตจากอัลบัมนี้ก็เช่น Rock The Night และ Carrie แต่ในขณะเดียวกันนั้น อัลบัมก็ได้เปลี่ยน Europe จากวงเฮฟวี่เมตัลมาเป็นป๊อปเมตัลตลาดๆ มือกีตาร์โนรัมลาออกไปเพื่อทำงานเดี่ยว และมือกีตาร์คี มาร์เชลโลก็เข้ามารับตำแหน่งแทน
Out Of This World (1988) เป็นแค่งานต่อจาก The Final Countdown แต่ก็ยังขายได้ดี เพลงดังๆก็เช่น Superstitious, Let The Good Times Rock และ Open Your Heart งานจากอัลบัม Wings Of Tomorrow ที่นำมาทำใหม่
มาถึงตอนนี้ Prisoners In Paradise (1991) ก็ออกมา วงการเพลงก็เริ่มจะเป็นอัลเตอร์เนตีฟ และ Europe ก็แยกวงกันไปชั่วคราวหลังจากอัลบัมนี้ อัลบัมรวมฮิต 1982-1992 (1993) นั้นถูกปล่อยออกมา พร้อมกับมีซิงเกิลที่ไม่เคยวางขายมาก่อนอย่าง Yesterday’s News นักร้องนำโจอี้ เทมเพสต์ออกอัลบัมเดี่ยวมา 2 ชุดในยุค90
สัญญาณแห่งการกลับมารวมตัวกันอีกครั้งของ Europe เริ่มต้นขึ้นในช่วงก่อนปีใหม่ของปี1999 เมื่อทางวงเล่นเพลงประจำวง The Final Countdown เพื่อฉลองปี2000 ในสต็อกโฮล์ม เพลงนี้ถูกรีมิกซ์และออกขายเป็นซิงเกิล The Final Countdown2000 ในขณะที่มือกีตาร์คนเก่าโนรัมก็ไปเล่นให้กับ Dokken
ในปี2003 หลังจากจากกันไป 12 ปี Europe ก็กลับมารวมตัวอย่างเป็นทางการกันอีกครั้ง เพื่อทำอัลบัมใหม่และทัวร์ในปี2004 ไลน์อัปก็มีโนรัม (กีตาร์) เช่นเดียวกับมือกีตาร์มาร์เชลโล Europe กลับมาแล้วและคาดว่าจะกลับมาพร้อมกับความยิ่งใหญ่ด้วย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น