วันอาทิตย์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

LED ZEPPELIN

 เลด เซพเพลิน (Led Zeppelin) เรือเหาะมหาภัย เป็นวงดนตรีร็อกจากอังกฤษ ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2511 โดยจิมมี เพจ (กีตาร์), จอห์น พอล โจนส์ (ร้องนำ), โรเบิร์ต แพลนต์ (เบส, คีย์บอร์ด) และจอห์น บอนแฮม (กลอง) ได้รับการยอมรับว่าเป็นวงดนตรีเฮฟวีเมทัลวงแรกๆ  เช่นเดียวกับ ดีพ เพอร์เพิล และแบล็ก แซบบาธ

  เลด เซพเพลินได้รับการยอมรับเป็นอย่างสูง สามารถขายอัลบั้มได้ถึง 300 ล้านแผ่นทั่วโลก  และ 111.5 ล้านแผ่น เฉพาะในสหรัฐอเมริกา  ได้รับการจัดอันดับจาก VH1 ให้เป็นวงดนตรีร็อกยอดเยี่ยมอันดับ 1  และได้รับการยกย่องจากนิตยสารโรลลิงสโตน ให้เป็น "วงดนตรีที่ "เฮฟวี่" ที่สุดตลอดกาล" และ "วงดนตรีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดใน ทศวรรษ 1970" 
  เลด เซพเพลิน เป็นผู้นำซาวนด์หนักๆ ของดนตรีเฮฟวี่ เมทัล มาผสมผสานกับความเป็นบลูส์ร็อคของอังกฤษได้อย่าลงตัว เป็นแม่แบบให้กับดนตรีเฮฟวี่ เมทัล ในยุคต่อๆ มาจนถึงทุกวันนี้ ความลงตัวอย่างหนึ่งของพวกเขาคือ เสียงร้องนำที่มหัศจรรย์ของโรเบิร์ท แพลนท์ และมันไปกันได้ดีกับเสียงกีตาร์ที่ดิบกร้าวของจิมมี่ เพจ เสียงกลองที่หนักแน่น สะท้านปฐพีของจอน บอนแฮม เบสกีตาร์ที่ไม่หวือหวา แต่เป็นโครงเรื่องให้กีตาร์ของจิมมี่ เพจ เดินทางไปบนเส้นลวดหกสายอย่างลื่นไหล ความลงตัวสมบูรณ์แบบ ทำให้พวกเขาตัดสินใจยุบวงหลังการเสียชีวิตของมือกลองจอห์น บอนแฮม เพราะไม่สามารถหามือกลองคนไหนมาทดแทนบอนแฮมได้ นั่นคือการปิดฉากของวงร็อคเฮฟวี่กระเดื่องโลกตั้งแต่วินาทีนั้น
  เลด เซพเพลิน ได้ยุบวงลงในปี พ.ศ. 2523 หลังจากมือกลองคือ จอห์น บอนแฮม เสียชีวิตจากอาการสำลักเนื่องจากดื่มเหล้าหนัก  แต่สมาชิกที่เหลือของวงยังกลับร่วมแสดงอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะในวันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2550 สมาชิกสามคนที่เหลือ ได้แสดงคอนเสิร์ตร่วมกันที่กรุงลอนดอน โดยมี เจสัน บอนแฮม บุตรชายของจอห์ม บอนแฮม เล่นในตำแหน่งมือกลอง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น