วันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Scorpions

วันนี้จะพามารู้จักกับวงร็อคอีกหนึ่งวงที่มีชื่อเสียงโด่งดังไม่แพ้กัน นั่นคือวง scorpions บทเพลงของ Scorpions  อย่างเช่น Holidays / Still Loving You และ Wind of Change โด่งดังแค่ไหนในเมืองไทยคงไม่ต้องบอก แต่ฉันสามารถยืนยันได้ว่าฉันเคยได้ยินเพลงเหล่านี้เปิดหรือเล่นสดมาทั่วประเทศ ตั้งแต่ร็อคคลับ ร็อคผับเกือบทุกแห่งใน กทม. บาร์และร้านอาหารที่พัทยา กระบี่ ผับและเธคที่โคราช บาร์เหล้าเล็กๆริมแม่น้ำโขงที่เชียงของ กระทั่งบนเวทีตลกคาเฟ่รัชดา หรือแม้แต่ว่าแผงเหล้าตองข้างทางที่เชียงใหม่
มีเพลงๆหนึ่งที่โด่งดังมากทั่วโลก กระทั่งในเมืองไทยฉันก็เชื่อว่าใครๆก็คงเคยได้ยิน
เพลงนั้นชือว่า  Wind of Change ซึ่งอยู่ใน album Crazy World


ในยุค 60 - 90 ยุโรปแตกแยกทางความคิดและสังคมอย่างชัดเจน พวกเขาแบ่งเป็นโลกเสรีทุนนิยมและโลกคอมมิวนิสต์ มันไม่เพียงแต่จะแบ่งแยกประเทศต่อประเทศเท่านั้น แม้แต่คนประเทศเดียวกันก็ยังต้องแยกกันเป็นสองฝ่าย ซึ่งประเทศเยอรมันของพวกเขาก็ประเทศหนึ่งที่ถูกแยกส่วน คนชาติเดียวกัน อาจเป็นญาติกันด้วยซ้ำ กลับต้องถูกกำแพงยักษ์ที่ชื่อว่า เบอร์ลิน มาขวางกั้นการติดต่อ
งานชุดนี้ออกมาในปี 1990 พวกเขาเหมือนจะเป็นหมอดูกลายๆ เพราะทำนายไว้ค่อนข้างแม่นยำว่า ในเวลาไม่นานจากนั้น สายลมแห่งการเปลี่ยนแปลงจะมาถึง และจะนำมาซึ่งมิตรภาพของประเทศในยุโรปและการรวมชาติของชาวเยอรมัน
และมันก็เป็นเช่นนั้น จากที่เคยแตกแยกความคิดทางการเมืองถึงขั้นแบ่งฝ่าย ฆ่ากันตายไม่น้อย เอากำแพงมากั้นกันแยกประเทศ ปัจจุบัน ทุกอย่างจบสิ้น กำแพงถูกล่มสลาย จากเคยแยกย้ายก็มาอยู่รวมกัน .....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น